(Tiếng Việt) Tàu Chợ Là Gì ? Phân Biệt Tàu Chuyến Và Tàu Chợ

Bạn đang quan tâm đến (Tiếng Việt) Tàu Chợ Là Gì ? Phân Biệt Tàu Chuyến Và Tàu Chợ phải không? Nào hãy cùng TTTD đón xem bài viết này ngay sau đây nhé, vì nó vô cùng thú vị và hay đấy!                        

(Tiếng Việt) Tàu Chợ Là Gì ? Phân Biệt Tàu Chuyến Và Tàu Chợ

Hiểu nôm na, tàu chợ giống như xe bus vậy. Xe bus chỉ ghé đúng trạm, đúng giờ. Ai muốn đi thì phải ra đúng giờ, đúng trạm. Xe bus thì đi theo tuyến. Một hãng xe bus có thể chạy nhiều tuyến. Trên chuyến xe bus này có nhiều người, không chỉ mình bạn. Mỗi người ngồi một chỗ. Muốn đi thì mua vé trước.

*

Hiểu nôm na, tàu chợ giống như xe bus vậy. Xe bus chỉ ghé đúng trạm, đúng giờ. Ai muốn đi thì phải ra đúng giờ, đúng trạm. Xe bus thì đi theo tuyến. Một hãng xe bus có thể chạy nhiều tuyến. Trên chuyến xe bus này có nhiều người, không chỉ mình bạn. Mỗi người ngồi một chỗ. Muốn đi thì mua vé trước.

Bạn đang xem: Tàu chợ là gì

1. Vậy thuê tàu chợ là gì?

Thuê tàu chợ là việc người thuê tàu (người XK hay người NK) mua một chỗ trên tàu để chở hàng từ cảng đi đến cảng đích. Hãng tàu sẽ giao containers rỗng cho chủ hàng/người XK đóng hàng vào containers. Sau đó hãng tàu bắt đầu vận chuyển containers.

Tàu chợ là tàu chỉ chạy trên một tuyến cố định, nó có thể ghé qua nhiều cảng định trước trên tuyến đường của nó. Chỉ ghé vào thời điểm cố định. Do vậy các chủ hàng phải tuân thủ nghiêm ngặt thời gian giao hàng lên tàu.

Tàu chợ thường chở hàng có khối lượng nhỏ, và bắt buộc phải đóng vào containers. Hay hiểu ngược lại, hàng mà đi bằng containers thì thuê tàu chợ.

XEM THÊM:  Tape Face Là Ai Dán Băng Dính Ở Miệng Gây Sốt Tại "America"S Got Talent"

2. Các bên trong phương thức thuê tàu chợ:

Carrier: Người vận tải = Hãng tàu = Shipping Liner

Shipper: Người gửi hàng = Người xuất khẩu = Người bán

Consignee: Người nhận hàng = Người Nhập khẩu = Người mua

Forwarder: Đại lý mua bán cước

Người này sẽ mua cước của hãng tàu để bán lại cho người thuê tàu.

Nếu người thuê tàu làm việc trực tiếp với hãng tàu thì không cần xuất hiện forwarders.

Xem thêm: Lên Tank Là Gì ? Tổng Hợp Thuật Ngữ Trong Liên Quân Mobile

Nhưng trong trường hợp người thuê tàu cần đi hàng lẻ = hàng không đầy một cont = hàng consol (consolidation) = hàng LCL (less than one container loading) thì bắt buộc người thuê tàu phải đi qua forwarders. Vì hãng tàu chỉ vận chuyển nguyên container = FCL (full one container loading) chứ không nhận hàng lẻ.

Có nhiều hãng tàu lập ra những công ty forwarders chính là công ty con của mình để có thể làm hàng lẻ, chứ không để thị trường này mất vào tay các forwarders khác. Ví dụ Evergreen Lines lập ra Evergreen Logistics…

Forwarders mua đi bán lại cước, giá bị đẩy lên cao. Vậy tại sao trong thực tế người thuê tàu vẫn thích dùng forwaders hơn là làm việc trực tiếp với hãng tàu, nhất là trong trường hợp người thuê tàu đi hàng ít (volume nhỏ) = vài containers. Lý do là:

Những chủ hàng có volume nhỏ, không thể deal giá trực tiếp với hãng tàu, Forwarders gom hàng của nhiều chủ hàng, nên họ có trong tay volume lớn, đến rất lớn. Do vậy, giá mà hãng tàu chào cho họ rất ưu đãi. Volume của chủ hàng nhỏ hơn nên giá thường cao hơn.

XEM THÊM:  Người Mẫu Trần Cẩm Nhung Làng Ế Vợ ", Nhan Sắc Đời Thường Của Mỹ Nhân Hài Tết Làng Ế Vợ

Chủ hàng chỉ muốn tập trung vào mảng mua bán kinh doanh hàng hoá. Việc suy nghĩ lựa chọn nhà vận tải, giá cước họ sẽ giao cho forwarder, vì chuyên kinh doanh cước nên forwarder sẽ giúp giảm chi phí, tìm được tuyến đường vận chuyển tốt nhất, phương thức và hãng vận tải phù hợp nhất cho nhu cầu của chủ hàng. Nhất là trong trường hợp, chủ hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.

Trong trường hợp có khiếu nại xảy ra, forwarder cũng dễ giải quyết với hãng tàu hơn là chủ hàng vì như mục (1), hãng tàu phần nào coi trọng tiếng nói của forwarder hơn.

Thái độ làm việc của một số hãng tàu thường không được lòng chủ hàng, nhất hàng bộ phận customer service (đặc thù ở VN). Do vậy, họ thường chọn làm việc với forwarders. Vì đối với forwaders, chủ hàng là người quan trọng, “nuôi sống” họ phần nhiều. Còn đối với hãng tàu, các đại lý fowarder thường là đối tượng khách VIP hơn là chủ hàng nhỏ (một số chủ hàng có volume lớn thì được xem trọng).

Xem thêm:

Hiện nay, do sự cạnh tranh gay gắt bởi hàng chục hãng tàu và hàng ngàn công ty forwarders tại Việt Nam, các hãng tàu cũng đã tập trung hơn đối tượng khách hàng nhỏ và thay đổi nhiều ở cung cách làm việc/phục vụ của bộ phận booking/cus…

*

Ảnh:Tàu Chợ (Tàu Liner)

​​​Bài viết độc quyền của tác giả:Ths. Lê Sài Gòn- Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn – 90namdangbothanhhoa.vn

*

Xuất nhập khẩu Sài Gòn – 90namdangbothanhhoa.vnlà trung tâm hàng đầu Việt Nam hiện nay chuyên cung cấp các khóa đào tạo xuất nhập khẩu từ cấp độ tổng quan đến chuyên sâu trong ngành Ngoại thương, Kinh doanh quốc tế, Xuất nhập khẩu, Logistics, Purchasing, Merchandise, Đào tạo In-House… Bao gồm:

*

Nghiệp vụ xuất nhập khẩu Tổng hợp

*

Chuyên sâu mua bán hàng hóa quốc tế

*

Chuyên sâu Merchandise – Triển khai đơn hàng quốc tế

*

Chuyên sâu Chứng từ Xuất nhập khẩu và Khai báo hải quan

*

Chuyên sâu Logistics và Cước vận tải

*

Chuyên sâu Tiếng Anh Thương Mại

*

Chuyên sâu Đào tạo In-house theo yêu cầu doanh nghiệp

XEM THÊM:  Diễn Viên Nguyễn Hồng Ân

Mọi chi tiết vềKhóa học,Giảng viênvàLịch khai giảng, vui lòng tham khảo tạiwww.90namdangbothanhhoa.vnhoặcHotline 0327567988để được tư vấn Chuyên môn và tư vấnKhóa học xuất nhập khẩu miễn phí.

Chuyên mục: CUỘC SỐNG

Vậy là đến đây bài viết về (Tiếng Việt) Tàu Chợ Là Gì ? Phân Biệt Tàu Chuyến Và Tàu Chợ đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website TTTD.VN

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.